ประเภทของเครื่องสำอางนูสกินสำหรับผิวที่สาว ๆ ควรรู้

บทความนี้ ผมตั้งใจเขียนให้สาว ๆ โดยเฉพาะครับ เพื่อให้รู้จักประเภทของเครื่องสำอางสำหรับผิวที่วางขายกันอยู่ โดยจะมีเนื้อหาเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในเครื่องสำอางนูสกินให้มากขึ้น และจะได้ใช้ได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้นครับ เรื่องนี้สาว ๆ นักแต่งตัวน่าจะรู้กันอยู่แล้ว แต่มีผู้หญิงหลายคนรอบตัวผม ที่ยังไม่เข้าใจในเรื่องนี้ครับ

ครีม

เครื่องสำอางประเภทนี้ จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยครับ เป็นสิ่งแรกที่ทุกคนคิดถึงเมื่อพูดเกี่ยวกับเครื่องสำอาง ครีมนั้นมีหน้าที่ที่แท้จริงคือ การรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวครับ หน้าที่จริง ๆ มีเท่านี้เอง…. โดยเมื่อผิวมีความชุ่มชื้น ผิวก็จะนุ่มนิ่ม ผ่องใส น่าจับ น่าลูบ…… ส่วนเรื่องความขาวที่สาว ๆ ร้อยละ 99.99% ต้องการนั้น… เป็นสิ่งที่ถูกเพิ่มมาทีหลังครับ ครีมนั้นเกิดจากการผสมกันระหว่างน้ำกับน้ำมันครับ…ดังนั้นถ้าเรียกว่าครีมเมื่อไหร่ แสดงว่าจะต้องมีน้ำมันเป็นส่วนผสมแน่นอนครับ โดยน้ำมันนั้นอาจเป็นได้ทั้งสารที่ใส่เพื่อให้ได้เนื้อครีม และ/หรือ สารสกัดที่อยู่ในรูปของน้ำมันครับ และเนื้อของสิ่งที่เรียกว่าครีมนั้น จะมีเนื้อที่จับเป็นก้อน แต่จะไม่แข็ง (คิดว่าผู้อ่านทุกท่านน่าจะนึกออก) โดยถ้าครีมมีลักษณะเหลวเมื่อไหร่ เราจะเรียกเป็นโลชั่นครับ ครีมนั้นส่วนใหญ่จะใช้เป็นครีมทาหน้า ครีมทามือ ครีมนวดผม เป็นต้นครับ

โลชั่น

โลชั่น ก็คือครีมที่มีลักษณะเหลวครับ หน้าที่ก็เหมือนครีมนั่นแหละครับ มีหน้าที่ทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น โดยทั่วไปโลชั่นนั้นมักจะใช้เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับทาตัวครับ
บางยี่ห้ออาจจะใส่น้ำหอมให้มากหน่อย จะได้เป็นโลชั่นน้ำหอมไปเลย ไม่ต้องฉีดน้ำหอมเพิ่ม….. ประเภทของโลชั่นที่พบได้บ่อยก็จะมี โลชั่นบำรุงผิวกาย โลชั่นบำรุงผิวหน้า โลชั่นบำรุงผม เป็นต้นครับ

น้ำในรูปของสารละลายหรือสารแขวนลอย

เครื่องสำอางประเภทนี้นั้น ลักษณะของมันจะเป็นน้ำดี ๆ นี่เองครับ และ “น้ำ” นั้น อาจเป็นเป็นทั้งน้ำมันและน้ำธรรมดาครับ ทีนี้เครื่องสำอางประเภทนี้จะแยกได้เป็น 2 ประเภท คือ ประเภทสารละลาย ซึ่งตัวผลิตภัณฑ์นั้นจะดูเป็นน้ำเลยครับ จะใสหรือไม่ใสก็แล้วแต่สารที่ใส่ลงไป เครื่องสำอางประเภทนี้ ก็ได้แก่ โทนเนอร์ แชมพู สบู่เหลว โคโลน น้ำมันใส่ผม เป็นต้น
อีกประเภทคือ ประเภทสารแขวนลอย ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ เราจะเห็นเม็ด ๆ ลอยอยู่ในน้ำครับ เป็นการเพิ่มความสวยงาม และลูกเล่นให้กับผลิตภัณฑ์ครับ… เครื่องสำอางประเภทนี้ก็เช่น แป้งน้ำ (เนื้อแป้งลอยอยู่ในน้ำ) และน้ำยาทาเล็บ (ที่เห็นมีเกร็ดสะท้อนแสงลอยอยู่ในสีทาเล็บ) เป็นต้น

แป้งผง

หัวข้อนี้คงไม่ต้องอธิบายมาก เพราะน่าจะเคยใช้กันทุกคนนะครับ….แต่อ
ธิบายสักหน่อยก็ดี…. แป้งผงหรือแป้งฝุ่น จะมี
ลักษณะเป็นผงละเอียด ๆ มีสีขาว เมื่อใช้แล้วจะทำให้ผิวลื่นรู้สึกสบายตัว บางผลิตภัณฑ์จะมีการใส่สีและสารสกัด เพื่อแต่งสีและกลิ่นครับ… ผลิตภัณฑ์ที่จัดอยู่ในกลุ่มนี้ก็คือ พวกแป้งฝุ่นโรยตัวทั้งหลาย แป้งอัดแข็ง บลัชออน บลัชเชอร์ อายแชโดว์ เป็นต้นครับ

เจล

เป็นเครื่องสำอางนูสกินที่มีลักษณะคล้าย ๆ วุ้น มีความนิ่ม ไม่ค่อยหนืด ทำได้โดยใช้สารเคมีสำหรับสร้างเจล มาละลายน้ำและใช้ด่าง เพื่อให้สะเทิ้นขึ้นมาเป็นเจล โดยสารที่ใช้ทำเจลนั้นมีหลายตัวมาก และปัจจุบันสารใหม่ ๆ บางตัวก็ไม่ต้องใช้ด่างสะเทิ้นแล้วด้วย… ผลิตภัณฑ์ที่จัดอยู่ในประเภทนี้ ได้แก่ เจลแต่งผม เจลสระผม เจลอาบน้ำ เจลล้างมือ เจลแต้มสิว ฯลฯ

ขี้ผึ้ง

ขี้ผึ้งนั้น ถ้าให้เข้าใจง่าย ๆ คือ มันตรงข้ามกับเจล ครับ เจลคือน้ำ แต่ขี้ผึ้งคือน้ำมัน และขี้ผึ้งจะมีลักษณะที่แข็งกว่า หนืดกว่าครับ และขึ้ผึ้งนั้นเวลาใช้ต้องนำมาละลายแล้วจึงผสมสารสกัดที่ต้องการลงไปครับ  ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ ได้แก่ ยาหม่อง ขึ้ผึ้งทาปาก ลิปบาลม์ น้ำหอมแห้ง ลิปสติก เป็นต้นครับ

แอโรซอล

แอโรซอล คือการนำของเหลว หรือของแข็งมากระจายตัวอยู่ในแก๊สครับ โดยผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จะต้องใช้บรรจุภัณฑ์พิเศษ คือกระป๋องและหัวฉีด (แอโรซอล วาล์ว) ครับ ตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์โกนหนวด (ที่บรรจุกระป๋องและกดออกมาเป็นโฟม) สเปรย์ระงับกลิ่นกาย สเปรย์จัดแต่งทรงผม เป็นต้น

สบู่ก้อน

เครื่องสำอางประเภทนี้น่าจะเคยใช้กันทุกคนนะครับ ตั้งแต่เด็กจนโต…. สบู่นั้นมี 2 ประเภทครับ คือ สบู่น้ำมัน เกิดจากการนำเอาน้ำมันมาทำปฏิกิริยากับด่างครับ จะมีลักษณะเป็นก้อนขุ่น ๆ มีฟองค่อนข้างมาก เวลาใช้แล้วผิวจะตึง ๆ

ส่วนสบู่อีกประเภทคือ สบู่กลีเซอรีน ซึ่งเป็นสบู่ที่มีส่วนผสมของกลีเซอรีน และไขมันจากพืช ส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นก้อนใส ๆ มีฟองน้อยกว่า แต่เมื่อใช้แล้วจะรู้สึกว่าผิวลื่น ๆ กว่าแบบแรก สาเหตุเพราะผิวมีความชุ่มชื้นกว่านั้นเองครับ
ถ้าถามกว่าสบู่แบบไหนดีกว่ากัน…ในความเห็นของผมนั้น สบู่น้ำมันเหมาะกับการถูตัว เพราะราคาถูกกว่าครับ ส่วนสบู่กลีเซอรีน ควรเป็นสบู่สำหรับทำความสะอาดหน้า เพราะจะทำให้หน้านิ่ม และชุ่มชี้น และยังมีราคาทุนที่แพงกว่าด้วย

Credit : https://moreminimore.com/ประเภทของเครื่องสำอาง/

This entry was posted in ความสวยความงาม, สินค้า. Bookmark the permalink.