ประโยชน์และการใช้ผ้ากันเปื้อน

P Apron 07-1

ผ้ากันเปื้อนเป็นเครื่องนุ่มห่มที่ใช้สวมใส่ภายนอกทับเครื่องนุ่งห่มหลัก มีผ้ากันเปื้อนหลายชนิด ทั้งแบบเต็มตัว ครึ่งตัว เต็มตัวยาวถึงเท้า แบบคล้องคอ ไขว้หลัง สายคล้องคอปรับระดับได้ ส่วนมากทำมาจากเนื้อผ้าหรือเนื้อพลาสติก PVC โดยการเลือกใช้แต่ละแบบขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน

ลักษณะการใช้งาน

การใช้ผ้ากันเปื้อนจะสวมใส่ทางด้านหน้าของร่างกาย และมีสายผูกหรือคล้องคอมาทางด้านหลัง มีหลายอุตสาหกรรมที่ใช้ผ้ากันเปื้อน ทั้งอุตสาหกรรมหนักและอุตสาหกรรมเบา เช่น โรงงานผลิตเครื่องจักรกล โรงงานผลิตอาหาร โรงพยาบาล ห้องแลบ ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม งานออกบูธ งานอีเวนท์ หรือใช้เป็นของแจก ของพรีเมียมต่างๆ

ในโรงงานผลิตเครื่องจักรกล เช่น โรงงานผลิตรถยนต์ ช่างในโรงงานจะสวมใส่ผ้ากันเปื้อนเพื่อป้องกันคราบสีหรือคราบน้ำมันไม่ให้มาเลอะกับเครื่องนุ่งห่มหลัก

ในโรงงานผลิตอาหาร เช่น โรงงานผลิตอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ พนักงานในไลน์ผลิตจะใส่ผ้ากันเปื้อนเพื่อป้องกันคราบเลือดหรือคราบสกปรกอื่นๆ ที่มาจากเนื้อสัตว์ในไลน์ผลิต

ในร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม พนักงานในร้านจะสวมใส่ผ้ากันเปื้อนเพื่อป้องกันการเปรอะเปื้อนจากคราบอาหารและเครื่องดื่ม นอกจากนี้บางร้านยังออกแบบผ้ากันเปื้อนให้มีความสวมงาม เป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับร้าน

นอกจากจะใช้ผ้ากันเปื้อนเพื่อป้องกันคราบสกปรกต่างๆ แล้ว ยังใช้สวมใส่เพื่อความสวยงามได้อีกด้วย เช่นในงานออกบูธ งานอีเวนท์ต่างๆ บางร้านค้าหรือบริษัทจะใช้ผ้ากันเปื้อนที่ออกแบบให้มีรูปแบบและลวดลายที่สวยงาม เพื่อทำให้บรรยากาศในงานมีสีสันสดใสและดึงดูดผู้เข้าชม

การดูแลรักษาผ้ากันเปื้อน

เมื่อใช้งานเสร็จแล้วควรซักล้างผ้ากันเปื้อนให้มีความสะอาดและดูใหม่อยู่เสมอ แต่ในบางงานคราบสกปรกจะเป็นคราบหนักที่ทำความสะอาดได้ยากมาก เช่น คราบเลือด คราบสี คราบน้ำมัน จึงมีผ้ากันเปื้อนที่ทำจากเนื้อพลาสติก PVC ที่เพียงใช้น้ำฉีดก็สามารถชะล้างคราบเหล่านี้ออกได้อย่างง่ายดาย

This entry was posted in สินค้า and tagged . Bookmark the permalink.